CÁC CHUYÊN MỤC

Liên kết

Thiết kế website miễn phí tại B2A
Sở giáo dục đào tạo nam định
Phòng khảo thí nam định
Thu viện Violet
Bộ giáo dục và đào tạo

Thư viện ảnh

Ảnh hoạt động
5 photos | 1481 view
Kỷ niệm xưa
5 photos | 2527 view

+ Xem tất cả

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về thông tin trên website này?

Rất đầy đủ và cập nhật

Bình thường

Chưa đầy đủ và thiếu tính cập nhật

Trang nhất » Tin tức » Tin tức » Tin giáo dục

Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục bậc trung học

Thứ ba - 25/02/2014 09:44
Công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh được ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục triển khai; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sinh hoạt tổ, nhóm bộ môn để giáo viên trao đổi, rút kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Toàn tỉnh có 164.222 học sinh đang học ở 246 trường THCS và 55 trường THPT. Nhằm tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục bậc trung học, những năm học vừa qua Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các trường THCS, THPT trong tỉnh thực hiện nghiêm túc chương trình các môn học và các hoạt động giáo dục khác, trong đó chú ý việc dạy tích hợp các nội dung như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ATGT, giáo dục giá trị và kỹ năng sống cho học sinh...

Cô và trò Trường THPT Vũ Văn Hiếu (Hải Hậu) trong giờ lên lớp.
Cô và trò Trường THPT Vũ Văn Hiếu (Hải Hậu) trong giờ lên lớp.

Công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh được ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục triển khai; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sinh hoạt tổ, nhóm bộ môn để giáo viên trao đổi, rút kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Các nhà trường, các Phòng GD và ĐT huyện, thành phố chú trọng tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm đánh giá công tác đổi mới phương pháp dạy học của các đơn vị và công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường; khuyến khích, động viên kịp thời đội ngũ giáo viên vươn lên, nâng cao chất lượng chuyên môn. Việc triển khai dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học của ngành nhằm khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn, góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy. Năm học 2012-2013, Sở GD và ĐT đã tổ chức cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” cấp tỉnh và đã chọn được 13 bài để đăng ký dự thi toàn quốc, có 1 bài giành giải nhất, 1 bài giải nhì, 1 bài giải ba và 2 bài giải khuyến khích. Sở GD và ĐT đã tập trung triển khai các giải pháp thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao và nâng cao độ đồng đều trong chất lượng giáo dục phổ thông trong tỉnh, đồng thời tham gia khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh lớp 9 theo sự chỉ đạo chung của Bộ GD và ĐT, chỉ đạo tổ chức nhiều cuộc thi do Bộ phát động đạt kết quả tốt. Trong đó, tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc, 2 dự án của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong dự thi đã đoạt 1 giải nhất, 1 giải nhì; chung cuộc đoạt 1 giải ba, 1 giải khuyến khích. Tại cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học” cấp tỉnh, ngành đã chọn được 19 bài  dự thi toàn quốc, trong đó đã đoạt 1 giải nhất và 1 giải khuyến khích. Trong cuộc thi tiếng Anh qua mạng internet toàn quốc học sinh của tỉnh với 31 em lớp 9 dự thi đạt 4 HCV, 2 HCB, 10 HCĐ và 15 Bằng danh dự. Các cuộc thi hùng biện tiếng Anh, giai điệu tuổi hồng, Đại hội TDTT toàn ngành đã thu hút được đông đảo các trường tham gia. Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên được các Phòng GD và ĐT và các trường THPT quan tâm. Đội ngũ giáo viên trung học hiện tại đã đủ về số lượng và cơ bản đủ về chủng loại. Công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng giáo viên được ban giám hiệu các trường chỉ đạo thực hiện thường xuyên có hiệu quả. Các Phòng GD và ĐT, các trường học trong tỉnh tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức hội thảo chuyên môn, các sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, dự giờ, hoạt động kiểm tra của hiệu trưởng đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm của giáo viên. Riêng năm học 2012-2013, Sở GD và ĐT đã tổ chức cho 21 đoàn cán bộ, giáo viên cốt cán tham gia các lớp hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên do Bộ GD và ĐT tổ chức; đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường cho 228 cán bộ, giáo viên các trường THCS, THPT; tập huấn, hướng dẫn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp giáo viên THCS; tập huấn kỹ thuật khảo sát đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 9 cho cán bộ khảo sát của 15 tổ khảo sát ở các nhà trường; tổ chức các lớp tập huấn phát triển chuyên môn cho giáo viên dạy 11 môn chuyên ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và tập huấn các chuyên đề ôn thi đại học các môn: Toán, Vật lý và Hóa học cho 360 giáo viên các trường THPT; tập huấn cho 588 giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp THPT; tổ chức hội thảo các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi… Ngoài ra, để nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngành đã tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ, giáo viên các nhà trường về giáo dục giá trị, kỹ năng sống cho học sinh trung học, tư vấn tâm lý học đường và giáo dục pháp luật cho học sinh. Bên cạnh đó, các cán bộ quản lý đã tích cực tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin. Các trường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý công tác giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, lập các website của trường và phân công cán bộ khai thác các thông tin trên website của Bộ và Sở hằng ngày. Công tác quản lý hoạt động xây dựng cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên, quản lý hồ sơ, sổ sách đã có nhiều chuyển biến. Công tác xã hội hoá giáo dục được các nhà trường quan tâm, chỉ đạo thực hiện phù hợp với thực tiễn về giáo dục và quản lý học sinh, tăng cường cơ sở vật chất ở các nhà trường. Đến nay, hệ thống trường THCS, THPT trong tỉnh đã được củng cố, phát triển, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở cả loại hình công lập và ngoài công lập. Trong năm học, Sở GD và ĐT đã đầu tư trang thiết bị cho các phòng học bộ môn Lý, Hóa, Sinh ở một số trường THPT xây dựng chuẩn quốc gia, phòng học ngoại ngữ cho một số trường THCS, THPT theo Đề án dạy học ngoại ngữ. Đến nay, đã có 123 thư viện THCS và 16 thư viện THPT được công nhận đạt chuẩn. Các cơ sở giáo dục có nhiều cố gắng trong sử dụng hiệu quả phòng học bộ môn, thư viện, thiết bị dạy học theo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Trong năm học ngành đã xây dựng và công nhận được 12 trường THCS, 2 trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Các huyện có tỷ lệ trường THCS đạt chuẩn cao là: Nghĩa Hưng 69,23%, Giao Thủy 63,64%, Hải Hậu 61,54%.

Với những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trung học, trong những năm học vừa qua, chất lượng học sinh thi học sinh giỏi quốc gia, thi đỗ tốt nghiệp, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng của tỉnh luôn đứng trong tốp dẫn đầu toàn quốc./.

Tác giả bài viết: T.C.H

Nguồn tin: ND

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
10:39 ICT Thứ ba, 21/10/2014